Triển lãm Automechanika Ho Chi Minh City – Sẽ trở thành cánh cửa kết nối thị trường ô tô Việt Nam với thế giới? Skip
All press releases

Triển lãm Automechanika Ho Chi Minh City – Sẽ trở thành cánh cửa kết nối thị trường ô tô Việt Nam với thế giới?

6 thg 2, 2024

Các chiến lược nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô Việt Nam tiếp tục phát triển theo tốc độ tăng trưởng kinh tế, giúp Việt Nam trở thành một điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp quốc tế muốn mở rộng thị trường toàn cầu. Automechanika Ho Chi Minh City góp phần hiện thực hóa giúp Việt Nam trở thành một thị trường hấp dẫn và trung tâm sản xuất. Triển lãm diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) từ ngày 20 đến 22 tháng 6 năm 2024, để thực hiện vai trò của cánh cửa kết nối cũng như một nền tảng cung cấp các thông tin hữu ích liên quan đến ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam, triển lãm sẽ ra mắt các khu trưng bày chuyên nghiệp, các hoạt động và hàng loạt chương trình xúc tiến thương mại.

Bà Fiona Chiew, Tổng giám đốc Messe Frankfurt (HK) cho biết: “Việc đưa thương hiệu triển lãm Automechanika đến Việt Nam là một quyết định mang tính chiến lược. Quyết định này dựa trên tiềm năng của Việt Nam, và chúng tôi sẽ tiếp tục hiện thực hoá quyết định này tại thị trường ô tô Việt Nam. Automechanika Ho Chi Minh City năm nay là phiên bản thứ 6, cũng là hình ảnh được tiếp nối và phản chiếu từ tấm gương thương hiệu Automechanika với lịch sử 50 năm cùng hơn 13 triển lãm thương mại và 130 đơn vị bảo trợ trên hệ thống toàn cầu. Thông qua việc tận dụng vị thế và tầm vóc quốc tế, chúng tôi đã tạo nên một nền tảng chung cho các doanh nghiệp, giúp họ nắm bắt nhiều cơ hội độc đáo của Việt Nam. Với hơn 41 quốc gia và vùng lãnh thổ đã tham gia ở kỳ triển lãm trước, chúng tôi kỳ vọng quy mô của triển lãm năm 2024 sẽ tiếp tục gia tăng”.

Phiên bản sắp tới dự kiến chào đón hơn 500 đơn vị trưng bày sản phẩm và dịch vụ trên tổng diện tích 15.740 mét vuông (bao gồm diện tích trong nhà và ngoài trời).

Vì sao Việt Nam là một thị trường hấp dẫn?
Việt Nam đã thu hút được sự chú ý của các nhà sản xuất toàn cầu không chỉ vì chi phí sản xuất cạnh tranh mà còn vì thị trường tiêu dùng đang mở rộng nhanh chóng. Các dự báo chỉ ra rằng đến năm 2025, mỗi năm sẽ có thêm khoảng 800.000 đến 900.000 xe thuộc sở hữu tư nhân. Đến năm 2030, con số này dự kiến sẽ tăng lên từ 1,5 đến 1,8 triệu chiếc[1].

Thấy được nhu cầu gia tăng này, chính phủ Việt Nam đã triển khai hàng loạt các chính sách nhằm tăng cường các ngành công nghiệp phụ trợ - đây là một thuật ngữ nói đến các nhà cung cấp nguyên liệu và linh kiện chủ chốt trong các công đoạn của quy trình sản xuất. Thông qua việc nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của hệ sinh thái sản xuất quy mô lớn hơn, các ngành công nghiệp phụ trợ này không chỉ giúp giảm thời gian sản xuất và chi phí logistics, mà còn cải thiện khả năng phục hồi của ngành ô tô trước sự gián đoạn chuỗi cung ứng.

Các biện pháp này, bao gồm tăng cường nguồn vốn vay và hỗ trợ tài chính, tập trung cao hơn vào công tác đào tạo công nhân và các tiêu chuẩn kiểm tra chất lượng chặt chẽ hơn, nhằm nâng cao chất lượng và sản lượng linh kiện sản xuất trong nước, thúc đẩy hội nhập vào các chuỗi giá trị toàn cầu[2]. Ngoài việc nhắm mục tiêu củng cố ngành công nghiệp trong nước, các chính sách này cũng tạo ra một môi trường thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp nước ngoài trong việc tìm kiếm, hợp tác và đầu tư, nâng cao vị thế của Việt Nam như là một trung tâm sản xuất.

Góp phần vào những nỗ lực này, Automechanika Ho Chi Minh City đã liên kết với các nhà cung ứng và khách mua xuyên suốt chuỗi giá trị ngành ô tô, từ linh kiện, phụ tùng đến các dịch vụ lắp ráp và aftermarket. Được hỗ trợ thông qua các mối liên kết toàn cầu, sự kiện cũng thu hút các chuyên gia đầu ngành, các lãnh đạo và các nhà hoạch định chính sách trên toàn cầu.

Các bên tham gia bao gồm các nhà quy hoạch đô thị, đại diện chính phủ, nhà chế tạo và sản xuất ô tô, các nhà điều hành đội xe chính thức và tư nhân. Họ đóng vai trò quan trọng trong việc định hình hệ thống vận tải và hạ tầng rộng lớn, góp phần hỗ trợ các giải pháp dựa trên công nghệ trong lĩnh vực di động, logistics và các ngành công nghiệp ô tô, bao gồm chuyển đổi sang xe điện và áp dụng các chiến lược di động thông minh và bền vững. Nhờ sự tham gia của họ mang đến một cơ hội có một không hai nhằm tương tác trực tiếp với các nhân vật có sức ảnh hưởng lớn.

Thông tin thị trường khu vực
Triển lãm sẽ giới thiệu nhiều khu vực chuyên biệt nhằm phản ánh các điều kiện riêng biệt của thị trường trong nước. Đặc biệt, khu vực sản xuất ô tô, chuyển đổi và tự động hoá sẽ nghiên cứu các xu hướng quan trọng trong sản xuất bao gồm AioT, in 3D, nguyên liệu mới…Ngoài ra, triển lãm cũng sẽ đánh giá sự sẵn sàng của các nhà cung cấp Việt Nam trong việc tích hợp kỹ thuật số và tự động hoá công nghiệp, cung cấp các thông tin giá trị cho các doanh nghiệp tìm cách tham gia thị trường Việt Nam.

Nói về sự chuyển đổi trên diện rộng, ông Đỗ Đăng Nguyên, Giám đốc kinh doanh quốc gia, Bosch Rexroth cho biết: “Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang mở rộng và được hỗ trợ thông qua sự phát triển nhà máy mới và đầu tư quốc tế. Tuy nhiên, để duy trì sự tăng trưởng này, các nhà máy trong nước phải tiến hành tự động hoá và số hoá hệ thống. Với chương trình mang tính chuyên nghiệp cao thông qua các hội thảo và diễn giả, Automechanika Ho Chi Minh City cung cấp cho các chủ doanh nghiệp các thông tin cần thiết để định hướng chiến lược trước những sự chuyển đổi này”.

Tương tự, để bắt kịp tỉ lệ sở hữu tô tô ngày càng tăng tại Việt Nam, Khu vực Sửa chữa, Chăm sóc và Bảo dưỡng ô tô/Linh kiện và Tuỳ chỉnh sẽ cho phép các bên tham gia khám phá các công nghệ sửa chữa và bảo dưỡng cơ khí và điện, bao gồm các thiết bị và công cụ chuyên biệt cho các dòng xe năng lượng mới, chi tiết ô tô và tuỳ chỉnh. Trong khi đó, Khu vực Giải pháp di động sẽ trình bày các công nghệ và giải pháp mới nhất trong phân khúc di động thông minh, xe điện, logistics, OE và aftermarket.

Nói về trải nghiệm tại phiên bản lần trước, ông Chhayhear Yi, TGĐ Công ty TNHH Thương mại Diamond Three cho biết: “Tôi đã tham quan triển lãm Automechanika Ho Chi Minh City để tìm kiếm các nhà cung cấp linh kiện ô tô để xuất khẩu sang Cambodia, và đã có cơ hội gặp gỡ nhiều doanh nghiệp từ các nước và khu vực như Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Là triển lãm chuyên nghiệp nhất và lớn nhất trong ngành ô tô mà tôi từng tham quan, triển lãm là một cơ hội tuyệt vời cho các đơn vị xuyên suốt toàn ngành công nghiệp và khu vực ASEAN gặp gỡ, tìm kiếm và kết nối”.

Nhằm cung cấp thêm thông tin thị trường, triển lãm sẽ tổ chức các chương trình và hoạt động diễn ra song song để giúp các doanh nghiệp đón đầu các xu hướng mới. Chủ đề các chương trình hội thảo tập trung về Điện Khí Hóa, Công nghệ hóa trong việc kinh doanh, Hậu cần Ô Tô, Lưu Kho,  Chuỗi cung ứng toàn cầu. Các phiên hội thảo này thu hút nhiều nhóm tham gia trong và ngoài nước nhằm khám phá các xu hướng trên diện rộng về công nghệ ô tô năng lượng mới, số hoá và các chuyển đổi khác trong thị trường ô tô khách, ô tô thương mại và đội xe. Nhằm xây dựng một nhận thức sâu sắc hơn trong ngành công nghiệp ô tô trong nước, autoFEST@HCMC  sẽ mang đến nhiều hoạt đồng giải trí, tương tác và kết nối cho các bên tham gia cũng như các tín đồ ô tô.

Để biết thêm chi tiết, vui lòng truy cập trang web www.automechanika-hcmc.com hoặc liên hệ Messe Frankfurt (HK) Ltd, +852 2802 7728 / autoasia@hongkong.messefrankfurt.com.

Triển lãm do Messe Frankfurt (HK) Ltd, Công ty TNHH Quốc tế Chan Chao phối hợp cùng Công ty Dịch vụ triển lãm Yorkers Việt Nam đồng tổ chức

Thương hiệu Automechanika Frankfurt sẽ trở lại từ ngày 10-14 tháng 9 năm 2024. Trong khi đó, các sự kiện Automechanika khác do Văn phòng công ty Messe Frankfurt tại Trung Quốc đại lục tổ chức bao gồm:

- Kết thúc -

Thông tin báo chí và tài liệu hình ảnh:
http://www.automechanika-hcmc.com/press

Tương tác với Automechanika Ho Chi Minh City trên mạng xã hội
https://www.facebook.com/AMHCMC
https://www.linkedin.com/in/automechanika-ho-chi-minh-city-16975a184
https://www.instagram.com/amhcmc
https://www.youtube.com/@PlayItChannelVN
#amhcmc #EV #automotivemanufacturing #vietnam #automotive

[1] Điều gì thúc đẩy nhập khẩu ô tô ngày càng tăng ở Việt Nam? Vietnam Briefing, tháng 4 năm 2023, https://www.vietnam-briefing.com/news/vietnams-imported-car-market-2023.html/ (truy cập: ngày 19 tháng 10 năm 2023)

[2] Việt Nam thông qua Nghị quyết 115 về việc Thúc đẩy Công nghiệp hỗ trợ, Vietnam Briefing, tháng 8 năm 2020, https://www.vietnam-briefing.com/news/vietnam-approves-resolution-115-promoting-supporting-industries.html/ (truy cập: ngày 19 tháng 10 năm 2023)

Về Messe Frankfurt
Tập đoàn Messe Frankfurt là một trong những nhà tổ chức sự kiện và triển lãm thuơng mại hàng đầu khu vực và sở hữu sảnh tổ chức triển lãm riêng. Với hơn 2.300* nhân viện tại trụ sở ở Frankfurt am Main và 28* công ty con, Messe Frankfurt tổ chức nhiều sự kiện trên khắp thế giới. Doanh số của công ty đạt khoảng 600 triệu Eu trong năm tài chính 2023. Chúng tôi phục vụ vì lợi ích kinh doanh của khách hàng trong khuôn khổ Triển lãm và Sự kiện, Địa điểm và dịch vụ. Một trong những thế mạnh của chúng tôi là mạng lưới kinh doanh khép kín toàn cầu tại hơn 180 quốc gia ở tất cả các khu vực. Loạt dịch vụ của chúng tôi bao gồm cả trực tiếp và trực tuyến, đảm bảo khách hàng tận hưởng dịch vụ chất lượng cùng sự linh hoạt trong việc hoạch định, tổ chức và điều hành sự kiện. Chúng tôi sử dụng kinh nghiệm số để phát triển các mô hình kinh doanh mới. Các dịch vụ của chúng tôi bao gồm cho thuê sảnh triển lãm, xây dựng hội chợ thuơng mại và tiếp thị, nhân sự và dịch vụ ăn uống. Phát triển bền vững là trụ cột trong chiến lược của chúng tôi, chúng tôi tạo nên sự cân bằng bền vững giữa lợi ích sinh thái và kinh tế, trách nhiệm xã hội và sự đa dạng. Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập trang web: www.messefrankfurt.com/sustainability. Với trụ sở tại Frankfurt am Main, Messe Frankfurt thuộc sở hữu của Thành phố Frankfurt (60%) và Bang Hesse (40 %). Mọi thông tin vui lòng truy cập trang web: www.messefrankfurt.com

*Con số sơ bộ năm 2023

Về Chan Chao và Yorkers Việt Nam
Chao Chao là nhà tổ chức triển lãm quốc tế trụ sở tại Đài Loan. Chan Chao đạt được nhiều kết quả ấn tượng trong việc tổ chức các triển lãm liên quan đến công nghệ cao, máy móc và hàng tiêu dùng. Hơn 3 thập kỷ qua, chúng tôi đã mở rộng thương hiệu sang Bangladesh, Cambodia, Trung Quốc, Myanmar và Việt Nam. Yorkers là văn phòng chi nhánh của Chan Chao tại Việt Nam.
Để biết thêm chi tiết, vui lòng truy cập trang web: www.chanchao.com.tw/en

Download